Thứ Năm, 5 tháng 5, 2011

Hướng dẫn cài đặt wordpress

Bài viết trước, mathblog đã giới thiệu với các bạn cách đăng ký một host miễn phí (byethost). Trong bài viết này, mathblog tiếp tục giới thiệu với các bạn  chi tiết cách đăng ký một tên miền miễn phí và cài đặt WordPress 3.0.1 lên host. Các bước tiến hành như  sau:
Đăng ký tên miền miễn phí:
Hiện nay, có rất nhiều nhà cung cấp tên miền miễn phí, các bạn chỉ cần tìm kiếm trên google từ khóa “free domain” là sẽ xuất hiện một danh sách dài, các bạn tha hồ lựa chọn. mathblog có một lời khuyên đối với những bạn mới tập tành viết blog là ban đầu ta cứ  free mà dùng.

Đến khi nào thấy cần thiết nâng cấp tên miền, mới mua tên miền mới. Giá cả bây giờ cũng rất phải chăng, chỉ 200.000 VNĐ là bạn đã có thể sở hữu tên miền .com, .net,.info. 4maths blog cũng mới tập tọe viết blog nên chọn tên miền free .co.cc vì nó rất dễ đăng ký và tốc độ đăng ký rất nhanh. Chỉ vài cú click chuột là bạn đã có một tên miền .co.cc.
Đầu tiên, bạn vào trang http://www.co.cc. Sau đó điền tên miền mà bạn muốn đăng ký vào form như hình dưới đây

Bấm vào nút Check availability để kiểm tra tính khả dụng (xem tên miền bạn chọn đã có ai đăng ký trước hay chưa). Nếu chưa có ai đăng ký một thông báo “…is available” xuất hiện như hình dưới đây sẽ hiện ra, bạn hãy bấm vào nút Continue to registration.

Tiếp theo bạn bấm vào dòng chữ “Create an account now”. Điền đầy đủ thông tin vào bảng sau

Tiếp đến là điền thông tin vào bảng:
Bấm nút Create an account now. Nếu các thông tin bạn điền chính xác một thư điện tử  sẽ gửi đến hòm thư  của bạn. Bạn mở hộp thư  và bấm vào link trong nội dung thư  để hoàn tất việc đăng ký.
Thiết lập tài khoản:
Bạn đăng nhập vào trang http://www.co.cc bằng tài khoản mà bạn vừa đăng ký ở phần login và chọn vào “Domain Settings”
Một hộp thoại như  hình dưới sẽ xuất hiện
Bạn tìm dòng Name Server và điền thông tin như  dưới đây và nhấn Set up để hoàn thành việc thiết lập cho tên miền.
Cài đặt WordPress 3.0.1 lên host:
Trước tiên bạn vào đây để tải về bản WordPress 3.0.1 mới nhất. Giải nén vào một thư mục nào đó và tìm file có tên wp-config-sample. Bạn đổi tên thành wp-config. Mở file wp-config bằng trình Notepad và sửa các thông tin trong đó như hình dưới đây:
Các thông tin cần thay đổi gồm: DB_NAME, DB_USER, DB_PASSWORD và DB_HOST. Các thông tin này chính là bản ghi lại các thông tin host mà bạn đã đăng ký ở phần đăng ký host mà 4maths blog đã nhắc bạn lưu lại trong bài viết trước.
Tải WordPress lên host:
Để tải WordPress lên host, bạn cần một trình duyệt FTP. Ở đây, mathblog xin giới thiệu một Add-on của Firefox rất dễ dùng và tốc độ khá tốt, đó là Fire FTP.
Thêm Add-on Fire FTP cho Firefox:
Mở trình duyệt Mozilla Firefox và bấm vào menu Tools, chọn Get Add-ons

Bấm vào link dưới đây:
Tiếp tục gõ vào ô tìm kiếm từ  khóa “FTP”
Nhấn Enter rồi chọn Add to Firefox
Chờ 3 giây và bấm vào Install Now
Khởi động lại Mozilla Firefox và chọn menu Tools các bạn sẽ thấy xuất hiện thêm menu con FireFTP.

Bấm chọn vào đó, một cửa sổ mới mở ra. Điền tên host và bấm Conect để đăng nhập. Lúc này các bạn sẽ nhìn thấy cấu trúc thư  mục trên host của bạn. Trong đó có chứa thư mục tenmiencuaban/htdocs. Các bạn tải toàn bộ thư mục WordPress 3.0.1 lên thư mục htdocs. Quá trình sẽ diễn ra trong vài phút.
Tiếp theo các bạn mở trình duyệt và gõ vào tên miền của bạn (http://tenmiencuaban.co.cc). Một hộp thoại đăng ký của WordPress sẽ hiện ra. Các bạn điền USER NAME và PASSWORD. Tiếp đến đặt tên cho blog, vvv..  mà bạn muốn để hoàn thành quá trình cài đặt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét