Thứ Năm, 5 tháng 5, 2011

Trẻ em làm toán siêu tốc

Trẻ em làm toán siêu tốc
Vừa nghe xong hiệu lệnh, cậu bé 9 tuổi quay lại phía chiếc bảng chằng chịt phép tính, liếc nhanh từ trên xuống dưới rồi ghi luôn kết quả, trong khi bên dưới các cô giáo vẫn loay hoay bấm chiếc máy tính cầm tay.

Không chỉ vậy, sau khi nghe thầy giáo đọc nhanh phép tính cộng trừ 6 số hàng chục được chọn ngẫu nhiên, cậu học sinh không chần chừ đưa ra kết quả chính xác. Thậm chí, chỉ cần nhìn lướt qua giá tiền của 10 món đồ trong giỏ, cậu bé đã đọc được tổng số tiền mà người mua phải trả...
Đây là một phần buổi trình diễn của học sinh chương trình đào tạo "Bàn tính và số học trí tuệ" của Tập đoàn UC MAS - Malaysia tại Tiểu học Kim Đồng (Hà Nội) chiều 26/3, nhân dịp chương trình này lần đầu được giới thiệu tại Việt Nam.
Chăm chú theo dõi phần trình diễn, chốc chốc hàng trăm học sinh lại ồ lên vì ngạc nhiên bởi khả năng tính toán siêu tốc của cậu bé 9 tuổi người Malaysia, theo học chương trình "Bàn tính và số học trí tuệ" được 4 năm. Còn các cô giáo, dù dùng máy tính cầm tay nhưng luôn đưa ra kết quả chậm hơn cậu học trò.
Làm phép tính. Ảnh: Tiến Dũng.
Không phải thần đồng nhưng sau 4 năm theo học chương trình của UC MAS, cậu bé này đã nhẩm ra kết quả của phép tính phức tạp ghi trên bảng, trong vòng 2 giây. Ảnh: Tiến Dũng.
"Bàn tính và số học trí tuệ" UC MAS là tiến trình giúp trẻ phát triển não trái và não phải. Đây là kỹ năng sử dụng bàn tính bằng việc chạm đầu ngón tay để truyền từ hạt bàn tính thành con số và để thực hiện tính toán cơ bản. Vì vậy, bước quan trọng đầu tiên của kỹ năng này là học cách sử dụng và thao tác với bàn tính.
Khi trẻ đã quen với bàn tính thì có thể chuyển sang số học trí tuệ bởi đây là sự tưởng tượng bàn tính bằng trí não mà không cần sử dụng bàn tính thật. Bằng việc sử dụng bàn tính tưởng tượng, trẻ có thể chuyển thông tin về con số từ não trái thành hình ảnh bàn tính hay là di chuyển hình ảnh hạt bàn tính trong não phải.
Khi nghe đọc một loạt phép toán, các ngón tay của cậu bé liên tục hoạt động trên chiếc bàn tính ảo được lập sẵn trong đầu. Với những phép tính như thế này, cậu bé 9 tuổi này chỉ cần tới 2 giây.
Sau khi đã thành thạo với hạt bàn phím, với phép tính trên cậu bé 9 tuổi này tự tưởng tượng ra bàn phím ảo và thực hiện giải chỉ trong vài giây.
Phó văn phòng Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Quang Đông Thành cho hay, trong khi học sinh đang kêu quá tải và chương trình học vẫn đang được xem xét điều chỉnh thì đây là một hình thức giảm tải. Với một bài cần tới nửa tiếng để học thuộc lòng thì khi có kỹ năng này, các em chỉ cần tới 5-10 phút để làm việc đó.
Ra đời từ năm 1993, hiện, UC MAS đã có mặt tại 40 nước, trong đó có Anh, Mỹ, Australia, Canada, Trung Quốc, Indonesia... Sắp tới, chương trình này sẽ được dạy tại Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét