Thứ Tư, 1 tháng 6, 2011

Nguyên nhân khiến teen mệt mỏi

Hãy mau mau loại trừ ngay, để sức khỏe được đảm bảo tốt nhất các teen nhé!

1. Ngủ không đủ giấc
Thiếu ngủ không chỉ tác động tiêu cực đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng xấu tới chất lượng học tập của các teen.
Giải pháp: Mỗi tối nên ngủ từ 7-8 tiếng. Không nên để máy vi tính, điện thoại di động gần giường ngủ. Nếu thường xuyên khó ngủ, hay ngủ đủ giấc mà vẫn cảm thấy mệt mỏi thì bạn hãy mau mau tới bác sỹ để kiểm tra sức khỏe nhé, vì đó có thể là biểu hiện của chứng "rối loạn giấc ngủ" đấy.
2. Ngưng thở khi ngủ
Loại bệnh này khiến cơ thể bạn cảm thấy rất mệt mỏi mỗi sáng thức giấc.
Giải pháp: Béo phì và hút nhiều thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh này. Do vậy, biện pháp khắc phục tốt nhất là giảm cân đối với những teen có trọng lượng "dư thừa", và bạn nào thường xuyên hút thuốc lá thì nên nhanh chóng cai thuốc đi nhé.
3. Không đủ năng lượng
Ăn quá ít cũng là một trong những nguyên nhân khiến các teen thường xuyên cảm thấy mệt mỏi.
Giải pháp: Ăn sáng thường xuyên, mỗi bữa ăn nên "nạp" đủ lượng protein cho cơ thể. Trứng và bánh mỳ là những thực phẩm giàu protein mà teen có thể ăn vào mỗi sáng trước khi đi học.
4. Thiếu máu
Đây là nguyên nhân chính gây mệt mỏi, nhất là đối với các bạn gái đang bước vào tuổi dậy thì.
Giải pháp: Các teen girl có thể uống bổ sung sắt hay ăn các loại thực phẩm giàu chất sắt như cải xoong, rau bina (rau chân vịt), các loại ngũ cốc, đặc biệt là lúa mạch, yến mạch, đậu Hà Lan, các loại đậu đỗ…
5. Trầm cảm
Biểu hiện cụ thể như: Mệt mỏi, đau đầu, chán ăn...
Giải pháp: Các teen nên để cho tinh thần thoải mái, hạn chế suy nghĩ quá nhiều, đặc biệt là khi việc học trở nên căng thẳng, những lúc ấy bạn nên "tự thưởng" cho mình một chút thời gian để thư giãn, vui chơi...
Nếu thấy những triệu chứng trên vẫn không suy giảm, bạn cũng nên gặp bác sỹ tâm lý để được tư vấn và điều trị kịp thời.
6. Suy giáp
Khi tuyến giáp không hoạt động, sự trao đổi chất bị chậm lại, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, kèm theo hiện tượng tăng cân bất thường.
Giải pháp: Bạn nên đi thử máu, nếu kết quả thử máu cho thấy hormon tuyến giáp ở mức độ thấp, bạn nên điều trị kịp thời để tránh ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.
7. Uống nhiều cà phê
Nhiều teen khối lượng bài vở quá nhiều, phải thức khuya để học nên đã coi cà phê như "một người bạn thân", nhưng caffeine trong cà phê cộng với việc thức đêm sẽ khiến cơ thể bạn cảm thấy mệt mỏi hơn đấy.
Giải pháp: Để đảm bảo sức khỏe các teen nên hạn chế uống cà phê hay các thức uống có chứa caffeine và không thức đêm nhiều.
8. Mất nước
Mệt mỏi cũng có thể là dấu hiệu của sự mất nước.
Giải pháp: Uống nước đều đăn mỗi ngày. Trong quá trình tập thể dục và sau khi kết thúc cũng nên "tiếp" nước cho cơ thể.
9. Bệnh tim
Đang hoạt động bình thường, bỗng nhiên bạn cảm thấy chóng mặt, ngất xỉu bất thường...
Giải Pháp: Bạn nên đi kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt, vì như thế rất có thể bạn đang mắc bệnh tim đấy.
10. Dị ứng thực phẩm
Nhiều teen khi ăn tôm, cua, ghẹ… thấy cơ thể bị mẩn ngứa hoặc cảm thấy mệt mỏi. Đây chính là triệu chứng của dị ứng thực phẩm.
Giải pháp: Đến bác sỹ kiểm tra khi thấy có dấu hiệu bất thường, và hãy loại bỏ những món ăn đó trong thực đơn ăn uống của bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét